Lạp xưởng là một trong những món ăn được chế biến quanh năm của người đồng bào Tây Bắc, với hương vị thơm ngon hấp dẫn từ thịt và mùi của khói bếp, đây được xem như một kiệt tác của đồng bào Tây Bắc mỗi khi dịp tết đến xuân về. Lên Tây Bắc những trời mùa đông lạnh lẽo, rất dễ dành được nhìn thấy hình ảnh của người đồng bào dân tộc quây quần bên bếp lửa và thưởng thức cơm lam, lạp xưởng.

Tìm hiểu Cách ăn lạp xưởng gác bếp mới thấy được đây là một đặc sản có mùi vị rất đặc biệt và khó phai kể cả các khách miền xuôi cũng không thể nào quên.

Lạp xưởng gác bếp chuẩn vị Tây Bắc 

Lạp xưởng gác bếp chuẩn vị Tây Bắc 

Theo người dân địa phương thì bằng kinh nghiệm từ xưa đến nay để làm được món lạp xưởng tươi ngon và trở thành món ăn không thể nào thiếu của người Tây Bắc cũng như của người miền xuôi thì việc lựa chọn nguyên liệu chế biến phải cực kỳ tươi ngon.

Nguyên liệu để chế biến được món lạp xưởng Tây Bắc bao gồm có: thịt nạc, mỡ, ruột lợn, rượu, gia vị tẩm ướp và những nguyên liệu đặc trưng không thể thiếu như hạt dổi, mắc khén khiến món lạp xưởng càng trở nên đặc biệt. Tất cả các nguyên liệu đều được tẩm ướp theo tỉ lệ nhất định và theo cách của người dân tộc nhưng lại khiến cho bất kỳ ai khi thưởng thức đều không thể nào quên.

Các công đoạn để chế biến lạp xưởng thì cũng khá công phu, tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian. Bởi lẽ theo như kinh nghiệm cũng như lịch sử hình thành thì món ăn này được người dân Tây Bắc chế biến dựa theo tập tục đốt lửa sưởi ấm, để giữ được thức ăn với thời gian dài người ta đã nghĩ ra cách hun khói bếp những đồ ăn tươi sống để sử dụng cả mùa đông.

Tham khảo cách Mua thịt trâu gác bếp ở đâu ngon tại Ẩm thực Tây Bắc.

Công đoạn chế biến lạp xưởng đơn giản, dễ dàng

Công đoạn chế biến lạp xưởng đơn giản, dễ dàng

Để chế biến được món lạp xưởng này thì phải tuân thủ các bước như sau:

– Bước 1: Tất cả nguyên liệu như: thịt, ruột lợn đều phải mang đi sơ chế sạch sẽ và cẩn thận trước khi mang đi chế biến. Phần thịt bao gồm: thịt nạc, mỡ được rửa sạch sau đó cắt hạt lựu sau đó ướp với 1 chút muối để 15 đến 20 phút cho gia vị ngấm vào thịt. Sở dĩ phải dùng cả thịt nạc và thịt mỡ là do hương vị của lạp xưởng phải hơi chút ngậy và như vậy thịt sẽ thơm hơn.

Về phần ruột lợn sẽ được sơ chế sạch sẽ, bỏ đi những phầm diềm tua rua không cần thiết, vo sạch ruột với muối hoặc rượu để khử hết mùi hôi có như vậy thì vừa đảm bảo được chất lượng về hương vị của lạp xưởng cũng như đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Bước 2: Sau khi hoàn thành công đoạn chế biến ở bước 1 thì thịt nạc, mỡ sẽ được trộn lẫn đều nhau để tẩm ướp các gia vị như và ướp với các gia vị như: muối, đường, mì chính, nước mắm, hành, mắc khén hoặc hạt dổi hoặc hạt tiêu,….. Tất cả được ướp trong thời gian ít nhất là 2 tiếng để đảm bảo rằng các thớ thịt đều được ngấm gia vị.

Thưởng thức các món ăn chuẩn vị Tây Bắc

Thưởng thức các món ăn chuẩn vị Tây Bắc

-Bước 3: Tiến hành nhồi thịt đã tẩm ướp vào ruột heo, do có thịt mỡ nên công đoạn này tuy không quá khó nhưng lại đòi hỏi người làm cần phải có chút khéo léo để ruột heo không bị vỡ. Lạp sườn có thể để dài hay ngắn tùy theo sở thích hay yêu cầu của người làm, mỗi đoạn lạp sườn được buộc túm hai đầu cứ như vậy cho đến như kết thúc.

– Bước 4: Tiến hành phơi lạp xưởng. Sau khi nhồi thịt xong thì tiến hành mang ra phơi nắng, hoặc để trên gác bếp, thông thường mỗi một mẻ lạp sườn phải được phơi từ 3-4 nắng hoặc để trên gác bếp khoảng 4 ngày 3 đêm mới đạt yêu cầu.

Hiện nay để mua và tìm hiểu Cách chế biến lạp xưởng gác bếp chuẩn vị Tây Bắc ở Hà Nội cũng rất dễ dàng qua các phương tiện thông tin đại chúng và càng dễ dàng hàng hơn tại amthuctaybac.vn.

Trả lời

Chat Facebook
0362257369